Thị trường bất động sản bán lẻ đón nhận nguồn cung mới

Sự Hồi Phục Của Thị Trường Bất Động Sản Bán Lẻ Việt Nam: Những Dấu Hiệu Tích Cực Từ Các Dự Án Trung Tâm Thương Mại Lớn

Thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam đang từng bước hồi phục với nguồn cung dồi dào từ các dự án trung tâm thương mại quy mô lớn. Đây là tín hiệu tích cực cho nhà đầu tư trong thời gian tới.

Thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam có nhiều tín hiệu khả quan
Thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam có nhiều tín hiệu khả quan

Trong nửa đầu năm 2023, thị trường bất động sản Việt Nam chứng kiến sự phục hồi rõ nét. Cuộc đua mở rộng thị phần sau đại dịch Covid-19 của các “ông lớn” bán lẻ cả nội địa và quốc tế, đang diễn ra quyết liệt. Ví dụ, MUJI đã khai trương cửa hàng thứ 5 tại TP. Hồ Chí Minh và thứ 6 tại Hà Nội với quy mô 2.000m2. Cũng trong giai đoạn này, UNIQLO đã tiếp tục kế hoạch mở rộng tại Việt Nam bằng việc khai trương cửa hàng thứ 19 tại Hà Nội với quy mô 1200m2. Đây là cửa hàng thứ 4 mở trong nửa đầu năm 2023 của thương hiệu đến từ Nhật Bản này.

WinCommerce cũng đã mở thêm 152 cửa hàng Winmart+ và 2 siêu thị Winmart trong 6 tháng đầu năm 2023, nâng tổng số điểm bán lên 3.511 địa điểm toàn quốc. WinCommerce đang củng cố vị thế là chuỗi bán lẻ hiện đại lớn nhất về số lượng điểm bán. Đặc biệt, mô hình mới này đã mang lại kết quả khả quan sau khi chuyển đổi từ hơn 30 cửa hàng WinMart+. Doanh thu mỗi m2 tăng 20% và biên EBIT cũng tăng thêm 0,6% sau chuyển đổi.

>>> Chuyên mục Wiki bất động sản – nơi cập nhật các tin tức nóng nhất về đầu tư bất động sản

Nguồn cung dồi dào từ các dự án trung tâm thương mại quy mô lớn đang đáp ứng nhu cầu mở mới và mở rộng địa điểm kinh doanh của các “ông lớn” bán lẻ. Nửa cuối năm 2023, dự kiến có 3 dự án ở ngoại trung tâm TP.HCM sẽ đi vào hoạt động với diện tích cho thuê khoảng 66.000 m2. Tại Hà Nội, Lotte Mall West Lake Hanoi vừa đóng góp 82.550 m2 vào tổng nguồn cung diện tích bán lẻ của thành phố. Thêm vào đó, hai trung tâm thương mại và bốn dự án khối đế thương mại khác dự kiến sẽ hoạt động trong năm 2023, tạo ra tổng diện tích hơn 47 nghìn m2.

MUJI đã khai trương cửa hàng thứ 5 tại TP. Hồ Chí Minh
MUJI đã khai trương cửa hàng thứ 5 tại TP. Hồ Chí Minh

Mặc dù nền kinh tế vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, tốc độ tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 6 tháng đầu năm 2023 vẫn đạt mức tăng tích cực, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước (nếu loại trừ yếu tố giá tăng 8,44%).

Sự trỗi dậy của ngành bán lẻ không chỉ xuất phát từ tăng trưởng thu nhập bình quân và thu nhập khả dụng của người dân, mà còn bởi sự dịch chuyển thói quen mua sắm cùng với sự trở lại của khách quốc tế và khách du lịch nội địa. Trong bối cảnh người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu, họ cũng có xu hướng tập trung vào hàng hóa thiết yếu, giảm chi tiêu cho dịch vụ xã hội.

Tình hình này đã thúc đẩy sự thay đổi trong cơ cấu doanh thu của ngành. Tỷ lệ doanh thu từ bán lẻ hàng hóa so với tổng mức doanh thu bán lẻ đã tăng từ 75,9% năm 2019 lên 78,9% năm 2023. Ngược lại, doanh thu dịch vụ tiêu dùng giảm từ 23,6% xuống còn 21,2% trong cùng giai đoạn.

Tín hiệu khả quan cho thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam (Nguồn: Tổng cục Thống kê (GSO), VARS tổng hợp)
Tín hiệu khả quan cho thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam (Nguồn: Tổng cục Thống kê (GSO), VARS tổng hợp)

Những lĩnh vực bán lẻ như ngành hàng ăn uống, cửa hàng tiện lợi, dược phẩm, thời trang bình dân,… đang nhận được sự chú ý đặc biệt. Các thương hiệu trong lĩnh vực này đã và đang thực hiện kế hoạch mở rộng quy mô cửa hàng, chi nhánh của mình. Central Retail đã công bố kế hoạch đầu tư thêm 20.000 tỷ đồng vào thị trường bán lẻ Việt Nam trong 5 năm tới, nhằm nâng số lượng điểm bán lên 600. Tập đoàn Aeon cũng đang lên kế hoạch xây thêm đại siêu thị tại Hà Nội và phát triển 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam đến năm 2025.

Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu phát triển này, thị trường cần không chỉ tăng cường nguồn cung mà còn cải thiện chất lượng mặt bằng bán lẻ. Mặc dù tình hình kinh tế khó khăn, mức giá thuê bất động sản bán lẻ tại khu vực ngoại ô có thể sẽ giảm do sự tăng trưởng của nguồn cung. Các trung tâm thương mại cần chủ động nâng cấp, cải tiến để thu hút các thương hiệu.

TRANG TIN BẤT ĐỘNG SẢN SỐ 1 ĐÀ NẴNG – Cập nhật các dự án bất động sản Đà Nẵng mới nhất, những nhận định từ chuyên gia về thị trường bất động sản: Đất Nền, nhà ở, biệt thự, shophouse, kho, mặt bằng, chung cư, biệt thự, nhà ở xã hội…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *